Google Ads ไม่เหมาะกับใคร สรุปจบใน 2 นาที รู้เรื่อง

Google Ads ไม่เหมาะกับใคร ธุรกิจแบบไหนที่ไม่เหมาะกับการยิงแอด

เพื่อนๆ เริ่มอยากทำโฆษณาออนไลน์และเห็นว่า Google Ads เป็นเครื่องมือที่น่าสนใจในการขยายธุรกิจ และเข้าใจว่าธุรกิจที่มีอยู่ต้องเลือกแคมเปญแบบใด

แต่ช้าก่อน ผมขอแนะนำว่าอย่างพึ่งกดเปิดแคมเปญ หากยังไม่รู้ว่า ใครบ้างที่ Google Ads ไม่เหมาะ หรือไม่ควรทำ Google Ads

ผมขอแชร์ประสบการณ์ในการดูแลบัญชีทั้งดีและไม่ดีว่า Google Ads ไม่เหมาะกับใคร เพื่อประหยัดเวลาและเงินของเพื่อนๆ

1. Google Ads ไม่เหมาะกับคนไม่มีเว็บไซต์

เพื่อนๆ หลายคนอาจสงสัยว่า ไม่มีเว็บไซต์ทำ Google Ads ได้ไหม หรือถ้าอยากทำโฆษณา Google Ads

แต่ไม่มีเว็บไซต์ของตัวเอง มีเพียง Facebook Page, Line Page, ร้านค้าใน Shopee หรือ Lazada จะทำได้ไหม

เว็บไซต์ที่ดีมีปุ่มกลางเว็บ

คำตอบคือ ไม่เหมาะครับ เพราะ Google Ads ใช้ปลายทางเว็บไซต์ (Final URL) ในการคำนวณคะแนนคุณภาพ หากคะแนนไม่ดี คุณภาพโฆษณาเราจะแย่ตามด้วย

เว็บไซต์ที่ดี มีผลทำให้โฆษณาดีไปด้วย เพราะใช้ในการคำนวณคะแนนคุณภาพ

หากเราใช้ Facebook, Line เป็นปลายทางเว็บไซต์อาจเจอปัญหาราคาต่อคลิกแพง

เนื่องจากระบบอาจให้คะแนนปลายทางเว็บไซต์ต่ำ หรืออาจติดปัญหานโยบายปลางทางใช้งานไม่ได้ ซึ่งส่งผลให้โฆษณาไม่มีคุณภาพ

ดังนั้นใครที่จะเริ่มทำ Google Ads ควรออกแบบเว็บไซต์ให้ดีตามบทความการออกแบบเว็บไซต์ที่ดี เพื่อประสิทธิภาพโฆษณาที่ดี

2. Google Ads ไม่เหมาะกับเว็บไซต์ธุรกิจสุขภาพ

Google Ads มีนโยบายโฆษณาที่ปรับตามโปรไฟล์ของผู้ใช้ โดยเป็นการปกป้องผู้ใช้ไม่ให้มองเห็นโฆษณาที่อาจกระทบกับจิตใจ ส่งผลให้เกิดประสบการณ์ไม่ดีต่อบริการของ Google

ด้วยเหตุนี้ Google Ads จึงมีนโยบายไม่ให้ธุรกิจโปรโมตสินค้าหรือบริการที่อาจกระตุ้นความไม่สมบูรณ์ ความบกพร่อง ทางร่ายกายและจิตใจของผู้ใช้

เว็บไซต์สุขภาพอาจทำโฆษณา Google Ads ไม่ได้ เพราะทำให้ไปกระตุ้นความรู้สึกไม่ดีต่อผู้ใช้

ส่งผลให้ธุรกิจสายสุขภาพอาจติดปัญหาโฆษณาไม่ได้รับอนุมัติ หรือบางนโยบายอาจส่งผลให้บัญชีถูกระงับ

ตัวอย่างเช่น คลีนิคเสริมความงาม ที่ต้องการโปรโมตบริการฉีดสารบางอย่างที่มีอยู่ในนโยบายยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ จะไม่สามารถทำได้

ตัวอย่างเว็บคลีนิค
ตัวอย่างเว็บคลีนิค

ไม่ว่าจะเป็นการโปรโมตหน้าเว็บไซต์นั้นโดยตรง หรือแม้กระทั่งมีคำดังกล่าวอยู่ในส่วนใดส่วนหนึ่งของเว็บไซต์ โฆษณาก็จะไม่ได้รับอนุมัติเช่นกัน

3. Google Ads ไม่เหมาะกับคีย์เวิร์ดละเมิดนโยบาย

คีย์เวิร์ดคือหัวใจของการกำหนดให้โฆษณาแสดงผลเมื่อมีคนค้นหา แต่ไม่ใช่ทุกคีย์เวิร์ดที่คนค้นหาแล้ว Google จะเลือกโฆษณามาแสดง

คีย์เวิร์ดที่ติดนโยบายหมายถึง คีย์เวิร์ดที่ใช้ในแคมเปญค้นหา และคีย์เวิร์ดที่ถูกระบุอยู่บนเว็บไซต์

คีย์เวิร์ดละเมิดไม่มีโอกาสแสดงผล
คีย์เวิร์ดละเมิดไม่มีโอกาสแสดงผล

ระบบการตรวจสอบของ Google Ads ไม่เพียงแต่ตรวจคีย์เวิร์ดบนหน้าใดหน้าหนึ่ง แต่เป็นการตรวจทั้งเว็บไซต์

นั้นหมายถึง หากปลายทางเว็บไซต์ที่ใช้ ไม่มีคีย์เวิร์ดที่ละเมิดนโยบาย แต่หน้าอื่นๆ บนเว็บไซต์มี ระบบจะจดจำทั้งเว็บไซต์ และไม่สามารถใช้งานต่อไปได้

คีย์เวิดที่ละเมิดนโยบาย ต้องไม่มีอยู่บนเว็บไซต์ทุกหน้า หากคีย์เวิร์ดทมีในหน้าอื่น จะทำให้บัญชีถูกระงับและโฆษณาไม่ได้

ตัวอย่าง การโฆษณาคลีนิคเสริมความงาม เว็บไซต์คลีนิคอาจเลี่ยงการใช้คำที่ละเมิดนโยบายยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์ในหน้าหลัก

แต่มีหน้าบทความ ที่แม้ไม่ได้ใช้ในการทำโฆษณา แต่อาจทำให้เว็บของคลีนิค ไม่สามารถทำโฆษณาต่อไปได้

ดังนั้นธุรกิจที่จะทำโฆษณาบน Google Ads ต้องไม่มีคำที่ละเมิดนโยบายอยู่ในทุกหน้า เพื่อป้องกันโฆษณาไม่แสดงผลและบัญชีถูกระงับ

4. Google Ads ไม่เหมาะกับเว็บไซต์ที่ติด Conversion ไม่ได้

การมีเว็บไซต์อย่างเดียว อาจไม่เพียงพอต่อการทำโฆษณา Google Ads เพราะการทำโฆษณาที่ดี ควรมีการวัดผลได้

การวัดผลจากโฆษณาในเบื้องต้นสำหรับ Google Ads คือการวัดการกระทำที่ถือเป็น Conversion

Conversion เป็นการทำเพื่อวัดการกระทำที่เราต้องการจากการทำโฆษณา เช่น การโทร การกดไลน์ การกดสั่งซื้อ หรือการกรอกแบบฟอร์ม

กรณีที่เราใช้ Market place, Social media เป็นปลายทางของโฆษณา เราไม่สามารถตั้งค่า Conversion tracking ได้ เนื่องจากไม่สามารถเข้าถึงหลังบ้านได้

เว็บไซต์ E-commerce

แม้ว่าเราจะใช้ CMS อย่าง WordPress หรือ Wix ในการทำเว็บไซต์ หากไม่สามารถเข้าถึงแพคเกจติดตั้ง Google Tag Manager หรือ Google Analytics ได้ ก็ไม่ควรทำโฆษณาใน Google Ads เช่นเดียวกัน เพราะเราไม่สามารถติดตั้ง Conversion Tracking ได้ เพราะ

Conversion tracking คือหัวใจของการวัดผลโฆษณาและวิเคราะห์เว็บไซต์

นอกเหนือจากการวัดผลไม่ได้ ยังมีข้อจำกัดในการใช้งานกลยุทธ์เสนอราคา และข้อจำกัดในการตรวจสอบประสิทธิภาพโฆษณาที่น้อยลง

เพิ่มเติม การติดตั้ง Conversion ในหน้าเว็บไซต์ได้ หมายถึงเราสามารถติดตามการเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านเครื่องมือ Google Analytics 4 ซึ่งเป็นเครื่องมือวัดผลของ Google ที่ใช้งานฟรี

Google Analytics 4 เป็นเครื่องมือที่เราสามารถตรวจสอบประสิทธิภาพการเข้าถึงเว็บไซต์ผ่านทุกแพลตฟอร์ม เราจะได้เข้าใจพฤติกรรมของผู้ใช้ว่า เข้ามาในเว็บไซต์เราผ่านทางไหน อยู่หน้าใด

ดังนั้น เพื่อนๆ ที่จะเริ่มทำโฆษณา Google Ads ควรมั่นใจว่าเว็บไซต์ของตัวเองสามารถติดตั้ง Conversion ได้ เพื่อการวัดผลและวิเคราะห์ข้อมูล

5. Google Ads ไม่เหมาะกับคนรอไม่ได้

การทำโฆษณาบน Google Ads ไม่เหมาะกับคนใจร้อน คนรอไม่ได้ เพราะการสร้างโฆษณาครั้งแรกจะยังไม่เห็นผลลัพท์ที่ชัดเจน

บวกกับกลยุทธ์การเสนอราคาอัตโนมัติที่ต้องใช้ระยะเวลาในการเรียนรู้ ยิ่งทำให้โฆษณาต้องใช้ระยะเวลาในการแสดงผลให้เต็มประสิทธิภาพ

แคมเปญอยู่ในสถานะ “กำลังเรียนรู้” หมายถึงแคมเปญกำลังรวบรวมข้อมูลการตั้งค่าแคมเปญ คีย์เวิร์ด เนื้อหา Conversion เพื่อเรียนรุ้ว่ากลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการมีลักษณะเป็นแบบใด เพื่อให้โฆษณาแสดงผลได้ตรงกลุ่มมากขึ้น

กลยุทธ์กำลังเรียนรู้
กลยุทธ์กำลังเรียนรู้

ในช่วงเวลาดังกล่าว แคมเปญอาจไม่สามารถแสดงประสิทธิภาพได้เต็มที่ เพราะต้องใช้กำลังในการเก็บข้อมูล

สถานะแคมเปญ “กำลังเรียนรู้” เหมือนเด็กฝึกงาน อาจลงมือทำงานได้ไม่เต็มที่ เพราะกำลังเรียนรู้หรือปรับตัวกับงาน

หากเพื่อนๆ หวังว่าสร้างแคมเปญแล้วจะวิ่งได้ดีใน 1 ถึง 2 ชั่วโมงจึงอาจจะยาก และหากยิ่งชอบปรับทุกๆ นาที ยิ่งแล้วใหญ่ เพราะระบบจะเรียนรู้ไม่หมด

ถ้าเพื่อนๆ ปรับบ่อยมาก มีสิทธิ์ทำให้โฆษณาอาจไม่สามารถแสดงได้เต็มที่

ฉะนั้นแล้ว หากเพื่อนๆ อยากทำโฆษณา Google Ads ใจต้องนิ่ง รอให้ระบบเรียนรู้เสร็จสิ้น และวัดผลประสิทธิภาพหลังจากช่วงดังกล่าว

สรุป Google Ads ไม่เหมาะกับใครบ้าง

Google Ads ไม่เหมาะกับคนที่ไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะจะทำให้คุณภาพของโฆษณาด้อยกว่าคนมีเว็บไซต์

เว็บไซต์ไม่สามารถติดตั้ง Conversion Tracking ได้ เพราะไม่สามารถัดผลการกระทำของโฆษณา และวิเคราะห์ข้อมูลการเข้าเว็บไซต์

เว็บไซต์ต้องไม่มีคีย์เวิร์ดละเมิดนโยบาย หรือไม่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสุขภาพ เพราะอาจทำให้โฆษณาไม่แสดงผล หรือทำให้บัญชีถูกระงับ

เจ้าของบัญชีต้องเป็นคนที่รอได้ เพราะต้องใช้ระยะเวลาในการเรียนรู้ระบบ

หากเพื่อนๆ ไม่ได้เข้าข่ายห้าข้อข้างต้น สามารถปรึกษาเรา เพื่อรับคำปรึกษาทำ Google Ads ได้ฟรี และเรายังรับออกแบบเว็บไซต์สำหรับโฆษณา เพื่อคุณภาพของโฆษณาที่ดีและตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า