ทำ Google Ads ดีไหม เปิด 5 เหตุผลที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจ

ทำ Google Ads ดีไหม เปิด 5 เหตุผลที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจ

ผมเองได้รับคำถามจากเจ้าของธุรกิจหลายๆ ครั้งว่า “ทำ Google Ads ดีไหม” เลยขอเขียนบทความนี้อธิบาย 5 เหตุผลที่เจ้าของธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ควรทำโฆษณาบน Google Ads

เพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติมในการตัดสินว่า เราควรโปรโมตสินค้าหรือบริการบน Google หรือไม่ หลังอ่านจบบทความนี้แล้ว ผมหวังว่าเพื่อนๆ คงจะได้คำตอบที่ชัดเจนขึ้น

ก่อนที่เราจะลงรายละเอียด เรามาทำความรู้จักเกี่ยวกับ Googel Ads ก่อนว่าคืออะไรกันแน่

Google Ads หรือชื่อเก่าคือ Google Adwords เป็นเครื่องมือไว้ทำโฆษณาในเครือผลิตภัณฑ์ของ Google ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น Google Search, Google Display Network, YouTube, Gmail

ซึ่ง Google Ads เป็นเครื่องมือที่ใช้ฟรี ไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ เพียงแต่จะไม่ฟรีตรงค่าโฆษณาที่เราจะลงนั้นเอง เพื่อนๆ ลองดูเหตุผลที่เราควรโฆษณาบน Google Ads กันครับ

1.เพราะเราใช้ Google Search ในการค้นหาเป็นส่วนใหญ่

เวลาเพื่อนๆ ค้นหาอะไรบางอย่าง ค้นหาบนแพลตฟอร์มใด ? เวลาเราเปรียบเทียบสินค้าหรือบริการ เพื่อนๆ ใช้เครื่องมืออะไรในการค้นหา ? หรือเวลาเพื่อนๆ กำลังตัดสินใจซื้ออะไรบางอย่าง เพื่อนๆ ใช้เครื่องมือค้นหาใดในการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคุ้มค่า ?

คำตอบคือ Google ใช่ไหมครับ ถ้าใช่ นี้คือเหตุผลข้อแรกที่เราควรทำโฆษณาบน Google Ads เพราะลูกค้าเราใช้ Google เครื่องมือนี้เป็นหลักในการค้นหานั้นเอง

ปริมาณการค้นหาในแต่ละวัน ในแต่ละชั่วโมงมีมากมาย และเกือบทุกคนรู้จัก Google Search เพราะ Google ครองส่วนแบ่งการตลาด Search Engine มากกว่า 70 ทั่วโลก

ด้วยเหตุนี้แหละ เราจึงควรไปอยู่ในจุดที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่อยู่นั้นเอง เปรียบเสมือนเรากำลังวางบิลบอร์ดโฆษณาบนทางด่วนที่รถวิ่งวันละล้านๆ คัน ย่อมมีโอกาสที่จะทำให้ผู้ใช้บางส่วนรู้จักเราได้อย่างรวดเร็ว การทำ Google Ads จึงดีต่อธุรกิจในแง่ที่เรากำลังโปรโมตสินค้าหรือบริการไปยังพื้นที่ๆ คนส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่กับมันมากที่สุด หรือเป็นสิ่งแรกที่เขาจะมาหา

ลองนึกภาพดูหากเราขายสินค้าที่แก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน เมื่อเขาคนค้นจาก Google ปุ๊บ โฆษณาเราโผล่ขึ้นมาอันดับแรก ด้วยข้อความโฆษณาที่เราเขียนอย่างสะดุดใจ ทำให้เขากดคลิกเข้ามาหน้าเว็บ และด้วยการออกแบบเว็บไซต์ที่ดีที่เราเลยแนะนำไป ทำให้เขากดโทรหาเราทันที โอกาสปิดการขายก็มาก

เห็นไหมครับว่า

ไม่ต้องเดินออกหาลูกค้า ไม่ต้องเดินออกไปวางบิลบอร์ด ไม่ต้องมีหน้าร้านใหญ่โต เราก็ทำให้คนนับล้านโทรหาเราได้ด้วย ทำ Google Ads ดีไหมครับแบบนี้

เพิ่มเติม การค้นหาใน Google เป็นพฤติกรรมที่มุ่งผลลัพท์บางอย่าง เช่น หาข้อมูลวิจัย หาข้อมูลเปรียบเทียบสินค้า หาร้านรองเท้าที่ถูกที่สุด หาร้านชาบูที่ใกล้เราที่สุด หาปั๊มน้ำมันที่ใกล้เราที่สุด หรือแม้กระทั่งหาช่างทำกุญแจใกล้เรา

หากเรากำลังโปรโมตสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ปัญหาที่เขามีอยู่ หรือนำเสนอบริการที่เป็นที่ต้องการของตลาด แน่นอนว่าโอกาสในการตัดสินใจซื้อกับธุรกิจเราก็ย่อมมากขึ้น เพราะผู้ค้นหามีความต้องการเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว

2.วัดผลโฆษณาบน Google Ads ได้ทุกอณู

การลงทุนที่ดีควรมีการวัดผลออกมาได้ ยิ่งละเอียดยิ่งดีกับธุรกิจ เพราะสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ธุรกิจ วิเคราะห์กลยุทธ์ของธุรกิจต่อไปได้ เช่นเดียวกับการทำโฆษณาใน Google Ads เราสามารถวัดผลเงินที่เราลงทุนทำโฆษณาได้อย่างละเอียดถี่ถ้วน

Google Ads Dashboard
หน้า Dashborad หลักไว้ตรวจสอบประสิทธิภาพ

การทำโฆษณาบน Google Ads ดีในแง่ที่เราสามารถวัดผลโฆษณาได้อย่างละเอียด เช่น วันจำนวนการแสดงผล (Impression) จำนวนคลิก (Conversion) ค่าใช่จ่าย (Cost) อัตรา CTR (Clickthrough rate ) โดยตัวเลขทั้งหมดเราวิเคราะห์และนำมาวางกลยุทธ์เพื่อต่อยอดธุรกิจได้

การวัดผลจะละเอียดมากขึ้นหากเราทำโฆษณาด้วยเว็บไซต์และติดตั้งการกระทำที่ถือเป็น Conversion

หลายคนอาจส่งสัยว่า Conversion คืออะไร และสำคัญอย่างไร

Conversion คือการกระทำใดๆ ที่เราให้คุณค่ากับสิ่งนั้น และมีมูลค่าต่อธุรกิจ เช่น หากเราต้องการทำโฆษณาให้คนโทรเข้ามาบนปุ่มโทรในหน้าเว็บไซต์ Conversion ของเราคือ “ปุ่มโทร” แต่หากเราต้องการให้กดซื้อหน้าเว็บไซต์ “การซื้อสำเร็จ (Purchase completed)” คือ Conversion ของเรา

เมื่อเรามีข้อมูล Conversion แล้ว เราสามารถรู้ได้ว่า ราคาต่อ Conversion เป็นเท่าไหร่ ข้อมูลตรงจุดนี้ เราสามารถนำมาปรับราคาเพิ่มเติมของสินค้า เพื่อให้มีกำไรได้ หรือประเมิณการแข่งขันของธุรกิจได้

การทำ Google Ads ดีตรงวัดการกดปุ่มต่างๆ จากโฆษณาได้ละเอียด

ข้อมูลทั้งหมดสามารถวัดความคุ้มค่าในการลงทุนโฆษณาได้อย่างละเอียด ดังนั้นการทำโฆษณาบน Google Ads มีข้อดีคือเรารู้ตัวเลขทุกบาทที่ลงทุนไป

โบนัสที่เราจะได้เพิ่มจากทำ Google Ads คือโอกาสต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ

เพราะตัวเลขบางอย่างอาจสะท้อนพฤติกรรมหรือแนวโน้มของตลาด เช่น ช่วงรถเดินทางบ่อย ปริมาณการค้นหาเกี่ยวกับ “รถเสีย” อาจมากขึ้น เราสามารถขยายธุรกิจไปเป็นบริการที่เกี่ยวข้องกับการซ่อมรถนอกสถานที่ได้

3.ควบคุมงบประมาณบน Google Ads ได้ดั่งใจหวัง

งบประมาณคือหัวใจหลักของการทำธุรกิจ รวมถึงการทำโฆษณา หลายๆ ครั้งเรากังวลว่า การทำโฆษณางบอาจบานปลาย แต่สำหรับการทำโฆษณาบน Google Ads เพื่อนๆ จะไม่เจอเรื่องนี้ เพราะ

เราสามารถควบคุมงบประมาณบน Google Ads ได้อย่างใจนึก

การทำโฆษณาบน Google Ads เราสามารถตั้งงบประมาณต่อวัน ต่อแคมเปญ หรือประมาณการณ์งบประมาณต่อเดือนได้อย่างอิสระ ทำให้เราสามารถแยกค่าใช้จ่ายของธุรกิจสำหรับค่าโฆษณาได้อย่างละเอียด

Google Ads cost
หน้าการชำระเงินของ Google Ads

หากคุณผู้อ่านมีงบประมาณในใจต่อเดือนและต้องการหาว่าเราต้องใช้เงินโฆษณาวันละกี่บาทจึงจะใช้เงินพอดีแบบไม่เกินงบ เราสามารถใช้สูตร

งบประมาณต่อเดือน ÷ 30.4 = งบประมาณต่อวันสูงสุดที่ตั้งแล้วจะไม่บานปลาย

ผลลัพท์ของสูตรดังกล่าวจะเป็นงบประมาณรายวันสูงสุดที่เราสามารถใช้ได้เพื่อไม่ให้เกินงบประมาณต่อเดือน

หรือหากคุณผู้อ่านต้องการกำหนดงบประมาณของการทำโฆษณาต่อสินค้าใดชนิดหนึ่ง ก็สามารถแยกงบประมาณเป็นแคมเปญและทำโฆษณาแยกกันได้ ด้วยเหตุนี้ การทำโฆษณาบน Google Ads จึงมีดีที่งบประมาณเราสามารถกำหนดได้ทุกอย่าง

4.กำหนดเป้าหมายโฆษณาได้อย่างละเอียด

โฆษณาบน Google Ads สามารถแสดงผลได้ทั่วเครือข่ายของ Google เช่น Google Search, Google Display Network, YouTube, Gmail, Google discovery, App ซึ่งพื้นที่ทั้งหมดล้วนแล้วมีผู้ใช้มากมาย หลายหลากความสนใจ หลากหลายแบบ แต่ใช่ว่าทุกพื้นที่เราควรให้โฆษณาแสดงผล เนื่องจากลุ่มเป้าหมายเราอาจอยู่แค่บางพื้นที่ หรือคนที่ต้องการซื้อบริการเราอาจค้นหาแค่บางเวลา ดังนั้นเราจึงต้องกำหนดเป้าหมาย (Targeting)

ปฏิเสธไม่ได้ว่า

สิ่งสำคัญส่วนหนึ่งของการทำโฆษณาคือการกำหนดเป้าหมาย (Targeting)

เพราะการโฆษณาที่ดีต้องมีจุดมุ่งหมายชัดเจนว่าเรากำลังโฆษณาไปหาใคร

ซึ่งใครในที่นี้เราต้องสามารถอธิบายได้อย่างละเอียดว่า เขาเป็นใคร มีรายได้ประมาณเท่าไหร่ เพศใด อายุเท่าใด ใช้ภาษาอะไรในการค้นหาบนอุปกรณ์ กำลังสนใจในอะไรบ้าง ใช้คีย์เวิร์ดอะไรในการค้นหา อยู่บนแพลตฟอร์มใด

หน้าการตรวจสอบการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Audiences)

ในการทำโฆษณาบน Google Ads

ทำ Google Ads ดีตรงสามารถกำหนดเป้าหมาย (Targeting) ได้ว่าเราต้องการโฆษณาไปหากลุ่มเป้าหมายใด (Audience Targeting) และกำหนดได้ว่าให้โฆษณาไปแสดงที่ใด (Content targeting)

นี้จะเป็นข้อดีสำหรับเจ้าของธุรกิจ เจ้าของแบรนด์ที่ได้วิเคราะห์ Buyer persona อย่างละเอียด และต้องการให้โฆษณาไปแสดงยังกลุ่มดังกล่าว ผลลัทพ์ที่จะเกิดขึ้นคือการโฆษณาบน Google Ads จะมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพราะได้แสดงผลไปยังถูกกลุ่มเป้าหมาย ถูกที่ ถูกเวลา

5.มีหลายประเภทแคมเปญที่เหมาะกับทุกธุรกิจ

ธุรกิจมีหลากหลายประเภท หลากหลายแบบ กลุ่มเป้าหมายของสินค้าหรือบริการของเราย่อมมีความแตกต่าง แต่นั้นไม่ใช่ปัญหาสำหรับการทำโฆษณาบน Google Ads เพราะข้อดีของการทำโฆษณาบน Google Ads คือเราสามารถเลือกแคมเปญที่เหมาะกับประเภทธุรกิจได้

  ประเภทแคมเปญของ Google Ads

ก่อนทำโฆษณาเราต้องตั้งคำถามก่อนว่า

เราอยากให้ผู้คนรู้จักผ่านโฆษณาแบบใด เป็นจุดเริ่มต้นของการเลือกแคมเปญใน Google Ads

หากธุรกิจของคุณผู้อ่านเน้นให้ลูกค้ารู้จักผ่านการค้นหา เราอาจต้องเลือกเป็นแคมเปญค้นหา (Search) แต่ถ้าเราต้องการให้คนรู้จักร้านค้าเราผ่าน Google Map เราคงต้องเลือก Performace Max แบบปักหมุด Google Map หรือหากเราต้องการให้ผู้คนรู้จักผ่านทั้งสองแหล่ง เราก็อาจแบ่งงบประมาณไปยังสองแคมเปญได้

กรณีที่คุณผู้อ่านต้องการให้สินค้าแสดงผลบนการค้นหาของ Google แบบรูปสินค้า เราก็ควรเลือกแคมเปญ Shopping ได้ เมื่อมีคนค้นหาบน Google สินค้าของเราก็สามารถแสดงผล และเมื่อผู้ใช้กดเข้าไป ก็จะไปยังเว็บไซต์ของเราทันที

สรุป

จากบทความทำ Google Ads ดีไหม เปิด 5 เหตุผลที่ควรรู้ก่อนตัดสินใจข้างบน ผมแอบเชื่อว่า เพื่อนๆ คงเข้าใจแล้วว่า

ทำ Google Ads ดีตรงที่เป็นเครื่องมือที่โปรโมตธุรกิจได้รวดเร็ว ถูกที่ ถูกเวลา ถูกคน คุมงบประมาณ กำหนดเป้าหมาย แสดงตัวเลขได้ละเอียด

อีกทั้งเป็นเครื่องมือที่ใช้งานฟรี มีแคมเปญให้อย่างครบถ้วน ตอบโจทย์กับทุกธุรกิจที่มีอยู่ ปรับปรุงได้ทุกรูปแบบ ทุกความต้องการ

เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว อย่ารอช้ากดสร้างบัญชี Google Ads กันเลย

แต่หากกลัวว่าเข้าไปในบัญชี Google Ads แล้ว ไม่รู้ว่าจะทำ Google Ads ดีไหม สำหรับธุรกิจเรา หรือยังเลือกไม่ได้ว่าแคมเปญไหนเหมาะกับธุรกิจของเพื่อนๆ

ลองปรึกษา Google Partner เช่นเราช่วยวางแผนโฆษณา ได้

เรามีบริการวางแผนกลยุทธ์ คิดแคมเปญ เลือกคีย์เวิร์ด รวมถึงแนะนำงบประมาณที่เหมาะสมสำหรับธุรกิจของเพื่อนๆ