YouTube Ads คืออะไร ยังรอดอีกไหมเมื่อ Tiktok มา

YouTube เป็นทั้งแอปและเว็บที่เราเปิดทุกครั้งเวลาจะกินข้าว เป็นที่ๆ เราดูวิดีโอเกือบทุกอย่างของชีวิต แต่เชื่อว่าหลายๆ คนอาจไม่รู้จักว่า YouTube Ads คืออะไร

แต่ถ้าบอกว่าโฆษณาที่ขึ้นก่อนวิดีโอจะเล่น โฆษณาที่บังคับให้เราดูจนจบสองครอบก่อนจะได้ดูวิดีโอ โฆษณาที่ชอบขึ้นเวลาจังหวะพีค คงจะ อ้อ ทันที

วันนี้เราจะทำความเข้าใจการทำโฆษณาบน YouTube ทั้งหมดว่า คืออะไร ทำยังไง และมีแบบไหนบ้าง แล้วถ้าจะทำโฆษณาบน YouTube ต้องทำยังไง

YouTube Ads คืออะไร

YouTube Ads คือ โฆษณาที่แสดงวิดีโอของคุณผลบน YouTube และเครือข่ายวิดีโอของ Google (Google Video Partner)

โดยเราสามารถเลือกได้ว่าจะให้วิดีโอโฆษณาสินค้าของเราแสดงผลยังไงบ้าง เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ดูตัวอย่างโฆษณา YouTube Ads เจ๋งๆ ที่นี่

ทำไมต้องซื้อโฆษณา YouTube

เหตุผลที่ต้องโฆษณาบน YouTube เนื่องจากว่าผู้คนยังคงใช้เวลากับมันมากที่สุด ไม่ว่าจะตอนกินข้าว ทำงาน ดูรีวิว เข้าห้องน้ำ

ซึ่งแม้ว่าปี 2024 จำนวนคนใช้แอปน้องใหม่อย่าง Tiktok จะแซงหน้าคนใช้ YouTube ไปแล้ว

YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนใช้เวลามากเป็นอันดับต้นของโลก

แต่เวลาเราจะดูรีวิว ค้นหาอะไรที่จริงจัง คนทุกเพศ ทุกวัย ก็หนีไม่พ้น YouTube ดังนั้นจึงเหมาะกับการทำโฆษณาให้คนได้รู้จักเราเป็นวงกว้าง ในเวลาอันสั้น

ที่สำคัญ !!

50% ของผู้ใช้แพลตฟอร์ม Google ตัดสินใจซื้อของผ่านการดูรีวิวบน YouTube ก่อน

นึ้จึงเป็นสาเหตุหลักที่เราควรทำโฆษณา YouTube ด้วย

รูปแบบโฆษณา YouTube มีอะไรบ้าง

โฆษณาบน YouTube มีหลากหลายแบบให้เลือก แล้วแต่ว่าเราต้องการให้วิดีโอโฆษณาของเราไปแสดงแบบไหน

รูปแบบโฆษณา YouTube
รูปแบบโฆษณา YouTube

โฆษณา YouTube สามารถแสดงบน YouTube หรือเว็บไซต์ แอป ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Google (Google Video Partner) โดยรูปแบบของโฆษณา YouTube มีดังนี้

  • โฆษณาในสตรีมแบบข้ามได้ (Skippable in-stream ads)

คือ โฆษณาที่เราข้ามได้ มักจะขึ้นตอนต้นคลิป ระหว่างคลิป ท้ายคลิป โฆษณาจะมีปุ่มให้ข้ามหลังจากเล่นไป 5 วินาที

  • โฆษณาในสตรีมแบบข้ามไม่ได้ (Non-skippable in-stream ads)

คือ โฆษณาที่เรากดข้ามไม่ได้ จะแสดงตอนต้นคลิป ระหว่างคลิป ท้ายคลิป โฆษณาจะไม่มีปุ่มให้เกิดข้าม ยาวสูงสุด 30 วินาที

  • โฆษณาวิดีโอในฟีด (In-feed video ads)

คือ โฆษณาที่จะแนะนำโฆษณาวิดีโอบนฟีด YouTube ที่เรากำลังเลือกดูคลิปอื่นๆ หรือโฆษณาบนหน้าแรกของแอป YouTube หรือผลการค้นหาของ YouTube

  • โฆษณาบัมเปอร์ (Bumper ads)

คือ โฆษณาที่เรากดข้ามไม่ได้ จะแสดงตอนต้นคลิป ระหว่างคลิป ท้ายคลิป โฆษณาจะไม่มีปุ่มให้เกิดข้าม ยาวสูงสุด 6 วินาที

  • โฆษณานอกสตรีมและเนื้อหาประกอบ (Outstream ads and Accompanying Content)

คือ โฆษณาที่จะเริ่มเล่นแบบปิดเสียงบนเว็บหรือแอปเครือข่ายของ Googe จะแสดงเหมือนแบนเนอร์ โฆษณาจะแสดงคั่นระหว่างเว็บ ฟีดบนเว็บ ทั้งแบบแนวตั้ง และแนวนอน

  • โฆษณา Masthead (Masthead ads)

คือ โฆษณาตัวใหญ่ที่บน YouTube หน้าแรก เล่นแบบไม่มีเสียงยาว 30 วินาที

ค่าโฆษณา YouTube คิดยังไง

วิธีการคิดเงินค่าโฆษณา YouTube จะมีหลายวิธี ขึ้นอยู่กับประเภทโฆษณา กลยุทธ์เสนอราคา โดยเราสามารถแยกตามนี้

  • การเสนอราคา CPV (CPV bidding)

เราจ่ายเมื่อคนดูวิดีโอ 30 วินาที หรือเต็มความยาวของวิดีโอ หากวิดีโอสั้นกว่า 30 วินาที หรือคนดูคลิก กดโต้ตอบกับวิดีโอ แล้วแต่อย่างใดมาถึงก่อน

  • การเสนอราคาเพื่อการแสดงผล (vCPM)

เราจ่ายเมื่อวิดีโอเล่นสองวินาทีขึ้นไป ครบ 1,000 ครั้ง

ขนาดโฆษณา YouTube

รายละเอียดโฆษณา YouTube จะแตกต่างตามรูปแบบโฆษณา โดยสรุปมีรายละเอียดตามนี้

  • ความยาวโฆษณา YouTube : 6 วินาที, 15 วินาที, 30 วินาที, 1 นาที, 3 นาที
  • สัดส่วนภาพ : 16:9 สำหรับแนวนอน, 9:16 สำหรับแนวตั้ง, 1:1 สำหรับสี่เหลี่ยมจัตุรัส
  • ความละเอียด : 1920 x 1080 พิกเซล (แนวนอน), 1080 x 1920 พิกเซล (แนวตั้ง), 1080 x 1080 พิกเซล (สี่เหลี่ยมจัตุรัส)
  • ขนาดไฟล์ : ไม่เกิน 256 GB
  • รูปแบบไฟล์ : .MPG (MPEG-2 หรือ MPEG-4)

วิธีตั้งค่าโฆษณา YouTube

เพื่อนๆ อาจสงสัยวิธีการตั้งค่าโฆษณา YouTube หรือการซื้อโฆษณา YouTube หรือวิธีลงโฆษณา YouTube ผ่าน Google Ads ว่าทำยังไง

ผมสรุป 6 ขั้นตอนทำโฆษณา YouTube ดังนี้

  • เลือกแคมเปญวิดีโอ (Video Campaign) บน Google Ads

ไปยังหน้าสร้างแคมเปญ เลือก “สร้างแคมเปญโดยไม่มีคำแนะนำของเป้าหมาย” เลือกประเภทแคมเปญเป็น “วิดีโอ”

เลือกสร้างแคมเปญวิดีโอ
เลือกสร้างแคมเปญวิดีโอ
  • เลือกประเภทย่อยของแคมเปญ

ตรงนี้ ต้องเลือกให้ถูก เพราะประเภทย่อยจะส่งผลต่อรูปแบบโฆษณา YouTube สามารถอ่านวิธีเลือกประเภทย่อยของแคมเปญเพิ่มได้

เลือกประเภทแคมเปญย่อยแคมเปญวิดีโอ
เลือกประเภทแคมเปญย่อยแคมเปญวิดีโอ
  • ตั้งค่าการกำหนดเป้าหมายพื้นฐานให้ตรงกับแผน

ให้ตั้งค่า ชื่อแคมเปญ งบประมาณ สถานที่ ภาษา ให้ตรงกับแผนที่คิดไว้

ตั้งค่ารายละเอียดพื้นฐานแคมเปญวิดีโอ
ตั้งค่ารายละเอียดพื้นฐานแคมเปญวิดีโอ
  • ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายแคมเปญวิดีโอ

จุดสำคัญของโฆษณาวิดีโอคือ ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายที่จะมองเห็นโฆษณาวิดีโอ เป็นใคร สนใจอะไร พฤติกรรมแบบใด ให้แสดงช่องใด เว็บใด สามารถกำหนดตรงนี้ได้ ยิ่งแม่น ยิ่งดี

ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายแคมเปญวิดีโอ
ตั้งค่ากลุ่มเป้าหมายแคมเปญวิดีโอ
  • สร้างโฆษณาวิดีโอ

ขั้นตอนการสร้างวิดีโอคือการ คัดลอกลิงก์วิดีโอ YouTube ที่เราอัปโหลดไว้แล้วนั้นเอง

คัดลอกวิดีโอ YouTube คือการสร้างโฆษณา
คัดลอกวิดีโอ YouTube คือการสร้างโฆษณา
  • ตั้งราคาเสนอ

การตั้งราคาเสนอ คือ การกำหนด ยอดสูงสุดที่เรายินดีจ่ายต่อหนึ่งวิว หรือ ต่อการมองเห็นพันครั้ง ตรงนี้สำคัญ ตั้งน้อยโฆษณาไม่แสดง ตั้งมากแพงเกินจริง

ตั้งราคาเสนอของโฆษณา
ตั้งราคาเสนอของโฆษณา

เทคนิค วิชาลับทำโฆษณา YouTube

  • วิดีโอโฆษณาต้อง สั้น กระชับ ฮุกคนได้ใน 3 วิแรก
  • วิดีโอโฆษณามีทุกขนาด แนวตั้ง แนวนอน จตุรัส
  • วิดีโอโฆษณามีทุกความยาว 6 วินาที, 15 วินาที, 30 วินาที, 1 นาที
  • อัปโหลดวิดีโอแบบทุกคนมองเห็นได้ เพื่อป้องกันโฆษณาไม่อนุมัติ
  • ปลายทางของโฆษณาควรไปบนเว็บที่กดสั่ง ติดต่อได้ทันทีไม่ต้องรอนาน

สรุป

YouTube ยังคงเป็นรูปแบบโฆษณาที่ได้ผลอยู่ เพราะเป็นที่ๆ ผู้คนใช้ในการตัดสินใจซื้อของ การทำโฆษณา YouTube ที่ดีขึ้นอยู่กับ การกำหนดเป้าหมายของคนดูโฆษณา เนื้อหาวิดีโอ งบประมาณ ซึ่งทั้งหมดสามารถทำบน Google Ads ได้

หากเพื่อนๆ อยากทำโฆษณา YouTube บน Google Ads สามารถทักปรึกษาทำ YouTube Ads กับทีมเราได้