Demand Gen คืออะไร อัปเดตจาก Discovery ads เจ๋งกว่ายังไง

Demand Gen คืออะไร

Google Ads ได้มีการอัปเดตแคมเปญครั้งใหญ่ โดยครั้งนี้เป็นการอัปเกรดจากแคมเปญ Discovery ads ไปเป็น Demand Gen หลายคงอาจงงว่า Demand Gen คืออะไร ทำไม Google Ads จึงต้องมีการอัปเดตในรอบนี้

มีอะไรใหม่ในแคมเปญนี้ ฟีเจอร์ใหม่ที่เข้ามา ดีและแตกต่างจากตัวเก่าอย่างไร ธุรกิจไหนที่เหมาะกับการใช้แคมเปญนี้

และถ้าจะเอามาใช้ ควรใช้แบบไหน บทความนี้จะตอบทั้งหมด ให้กระจ่างไปเลย

แคมเปญ Demand Gen คืออะไร

แคมเปญ Demand Gen (Aka Discovery Ads) คือ แคมเปญที่สร้างโฆษณาเพื่อเน้นให้เกิด Engagement หรือ Conversion เป็นหลัก โดยจะแสดงผลในหลายแพลตฟอร์ม

โฆษณาแคมเปญ Demand Gen จะแสดงออกมาในรูปแบบ YouTube, รวมถึง YouTube Short, Discovery, Gmail

ประเภทโฆษณา Demand Gen
ประเภทโฆษณา Demand Gen

เหตุผลที่ Google พยายามชูแคมเปญที่แสดงผลได้หลายแพลตฟอร์มเนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคตัดสินใจซื้อของจากการเห็นโฆษณาหลายช่องทาง

50% ของผู้บริโภคตัดสินใจซื้อของจากการดูรีวิว YouTube ก่อน

มากกว่านั้น จำนวนผู้ใช้ในแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่มาก ย่อมทำให้โอกาสในการมองเห็นโฆษณา การรู้จักสินค้าและบริการย่อมมากไปด้วย ทำให้โอกาสในการตัดสินใจซื้อมากขึ้น

YouTube มีผู้ใช้ 3 พันล้านคน คนดู Short 5 หมื่นล้านวิวต่อวัน

นั้นทำให้ Google มองเห็นศักยภาพของการแสดงผลโฆษณาแบบข้ามแพลตฟอร์ม เพื่อให้เจ้าของธุรกิจอย่างเราขยายสินค้าได้เร็ว มากขึ้นในเวลาอันสั้น และได้ผลลัพท์ที่ดี

โฆษณา Demand Gen ข้ามแพลตฟอร์ม
โฆษณา Demand Gen ข้ามแพลตฟอร์ม

ข้อดีฟีเจอร์เด่นแคมเปญ Demand Gen

  • ใช้กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน (Lookalike Audience) ได้
  • ทดสอบโฆษณา A/B (Creative A/B experiment)
  • ใช้ Product Feed (โชว์สินค้าแบบ E-commerce)
  • ใช้ AI ในกลยุทธ์เสนอราคาและการวัดผล (AI Power Bidding and Measurement)
  • แสดงผลข้ามแพลตฟอร์ม YouTube, Gmail, Discover
  • เข้าถึงผู้ใช้มากกว่า 3 พันล้านคน
  • AI ช่วยในการสร้างและผสมโฆษณาให้ตรงกับใจลูกค้า
  • สร้างชิ้นงานโฆษณา 3 แบบในกลุ่มโฆษณา (Ad Group) เดียวได้

ประเภทโฆษณา Demand Gen

  1. โฆษณา YouTube (YouTube Ads)
โฆษณา YouTube
โฆษณา YouTube

2. โฆษณา YouTube Short (YouTube Short Ads)

โฆษณา YouTube Short
โฆษณา YouTube Short

3. โฆษณา Discovery (Discovery Ads)

โฆษณา Discovery
โฆษณา Discovery

4. โฆษณา Gmail (Gmail Ads)

โฆษณา Gmail
โฆษณา Gmail

ข้อควรรู้แคมเปญ Demand Gen

การยิง Google Ads แบบแคมเปญ Demand Gen จะมีข้อแตกต่างจากแคมเปญอื่นๆ ที่ควรรับรู้ดังนี้

เป้าหมายและกลยุทธ์เสนอราคาที่ใช้ได้

  • เน้นทราฟิก ใช้เสนอราคาเพิ่มจำนวนคลิกสูงสุด (Maximize Click)
  • เน้น Lead หรือ Conversion ใช้เพิ่มจำนวน Conversion สูงสุด (Maximize Conversion)
  • เน้น Conversion แต่ไม่อยากแพง ใช้ต้นทุนต่อหนึ่งการกระทำที่ตั้งไว้ (CPA)
  • เน้นยอดขาย กำไร ใช้เพิ่มมูลค่า Conversion สูงสุด (Maximize Conversion value)
  • เน้นยอดขายแต่อยากได้กำไรด้วย ใช้การเสนอราคาแบบผลตอบแทนเป้าหมายจากค่าโฆษณา (tROAS)

การตั้งค่าเฉพาะในระดับกลุ่มโฆษณา (Ad Group)

แคมเปญ Demand Gen จะมีการตั้งค่าบางอย่างที่ต้องทำในระดับกลุ่มโฆษณาเท่านั้น (Ad Group) ซึ่งแตกต่างจากแคมเปญอื่นๆ ดังนี้

  • สถานที่ตั้ง (Location)
  • ภาษา (Languages)
  • กลุ่มเป้าหมาย (Audience)

นั้นหมายความว่าเราสามารถทำการทดสอบ (A/B testing) ชิ้นงานโฆษณา (Creative Ad), กลุ่มเป้าหมาย (Targeting)ได้ในระดับกลุ่มโฆษณา (Ad Group) หรือในระดับแคมเปญเดียวได้เลย เจ๋งใช่ไหมล่าาาาาา

สร้างชิ้นงานโฆษณา 3 แบบในกลุ่มโฆษณาเดียว (Ad Group ) ได้

แคมเปญ Demand Gen สามารถทำโฆษณา Google Ads ได้หลายแบบในกลุ่มโฆษณาเดียวดังนี้

  • โฆษณาแบบรูปภาพ (Image Ads) คือโฆษณาที่มีรูปภาพเดียว
  • โฆษณาวิดีโอ (Video Ads) คือโฆษณาวิดีโอเดียว
  • โฆษณาแบบภาพสไลด์ (Carousel ads) คือโฆษณารูปภาพแบบสไลด์
การตั้งค่ากลุ่มโฆษณา Demand Gen
การตั้งค่ากลุ่มโฆษณา Demand Gen

ขนาดโฆษณา Demand Gen

การทำโฆษณา Google Ads แบบแคมเปญ Demand Gen มีหลากหลายแบบ แต่ละแบบมีข้อบังคับ ข้อแนะนำแตกต่างกันออกไปดังนี้

โฆษณาแบบรูปภาพ (Image Ads) : รูปภาพสูงสุด 20 ภาพ ขนาดไม่เกิน 5MB เฉพาะโลโก้ขนาดไม่เกิน 150 KB

  • รูปภาพแนวนอน : ขนาดแนะนำ 1200 x 628
  • รูปภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัส : ขนาดแนะนำ 1200 x 1200
  • รูปภาพแนวตั้ง 4:5 : ขนาดแนะนำ 960 x 1200
  • บรรทัดแรก (Headline) : สูงสุด 5 บรรทัด ไม่เกิน 40 อักระ
  • คําอธิบาย (Description) : สูงสุด 5 บรรทัด ไม่เกิน 90 อักขระ
  • ชื่อธุรกิจ (Business Name) : 1 บรรทัด ไม่เกิน 25 อักระ
  • โลโก้สี่เหลี่ยมจัตุรัส (Business Logo) : ขนาดแนะนำ 1200 x 1200
  • URL สุดท้าย (Final URL)
  • คำกระตุ้นให้ดำเนินการ (CTA) : แนะนำให้เลือกอัตโนมัติ

โฆษณาวิดีโอ (Video Ads) : สูงสุด 5 วิดีโอ ขนาดไฟล์: ≤256 GB ความยาววิดีโอ: ขั้นต่ำ 5 วินาที รูปแบบ: .MPG (MPEG-2 หรือ MPEG-4) โลโก้ขนาดไม่เกิน 150 KB

  • Shorts: แนะนำ 10-20 วินาที
  • แนวนอน: แนะนำไม่เกิน 3 นาที
  • สี่เหลี่ยมจัตุรัส: แนะนำไม่เกิน 3 นาที
  • แนวนอน: 16:9 พิกเซลแนะนํา HD: 1920x1080px
  • สี่เหลี่ยมจัตุรัส: 1:1 พิกเซลแนะนํา HD: 1080 x 1080
  • แนวตั้ง: 9:16 พิกเซลแนะนํา HD: 1080 x 1920
  • คำกระตุ้นให้ดำเนินการ (CTA) : สูงสุด 10 อักขระ
  • บรรทัดแรก (Headline) : สูงสุด 5 บรรทัด ไม่เกิน 40 อักระ
  • บรรทัดแรกแบบยาว (Long Headline) : สูงสุด 5 บรรทัด ไม่เกิน 90 อักขระ
  • คําอธิบาย (Description) : สูงสุด 5 บรรทัด ไม่เกิน 90 อักขระ
  • ชื่อธุรกิจ (Business Name) : 1 บรรทัด ไม่เกิน 25 อักระ
  • โลโก้สี่เหลี่ยมจัตุรัส (Business Logo) : ขนาดแนะนำ 1200 x 1200
  • URL สุดท้าย (Final URL)

ข้อแนะนำการทำโฆษณาวิดีโอในแคมเปญ Demand Gen

โฆษณาวิดีโอแนวนอนใน Demand Gen
โฆษณาวิดีโอแนวนอนใน Demand Gen
โฆษณาวิดีโอแนวตั้ง Demand Gen
โฆษณาวิดีโอแนวตั้ง Demand Gen

โฆษณาแบบภาพสไลด์ (Carousel ads) : รูปภาพ 2-10 ภาพ 3 สไลด์ ต้องมีขนาดและจำนวนเท่ากันทั้ง 3 สไลด์ ขนาดไฟล์สูงสุด 5 MB เฉพาะโลโก้ 150 KB

มีสองระดับย่อยคือ ระดับโฆษณา และระดับการ์ดสไลด์

ระดับโฆษณา

  • บรรทัดแรก (Headline) : สูงสุด 1 บรรทัด ไม่เกิน 40 อักระ
  • คําอธิบาย (Description) : สูงสุด 1 บรรทัด ไม่เกิน 90 อักขระ
  • ชื่อธุรกิจ (Business Name) : 1 บรรทัด ไม่เกิน 25 อักระ
  • URL สุดท้าย (Final URL)

ระดับการ์ดสไลด์

  • รูปภาพแนวนอน : ขนาดแนะนำ 1200 x 628
  • รูปภาพสี่เหลี่ยมจัตุรัส: ขนาดแนะนำ 1200 x 1200
  • รูปภาพแนวตั้ง 4:5 : ขนาดแนะนำ 960 x 1200
  • บรรทัดแรก (Headline) : สูงสุด 1 บรรทัด ไม่เกิน 40 อักระ
  • URL สุดท้าย (Final URL)
  • คำกระตุ้นให้ดำเนินการ (CTA)
  • ชื่อธุรกิจ (Business Name) : 1 บรรทัด ไม่เกิน 25 อักระ
  • โลโก้สี่เหลี่ยมจัตุรัส (Business Logo) : ขนาดแนะนำ 1200 x 1200

ทั้งหมดข้างบนคือรายละเอียดที่ต้องเตรียมเพื่อทำโฆษณา Google Ads แบบแคมเปญ Demand Gen ดูแล้วเยอะเนาะ จริงๆ ทางเรารับทำ Google Ads ดูแลรับจบหมดไม่ต้องเครียดรายละเอียดข้างบนรวมถึงนโยบายอื่นๆ ด้วยนะ

Lookalike Audience แต่เอ๊ะคล้ายใครน้อ

แคมเปญ Demand Gen มีจุดที่แตกต่างจาก Discovery Ads รวมถึงแคมเปญอื่นๆ คือ กลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน (Lookalike Audience)

การทำงานของกลุ่มเป้าหมายที่คล้ายกัน (Lookalike Audience) คือระบบ AI ของ Google จะมองหาคนที่เรากำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Audience Targeting) ว่ามีคนอื่นๆ ที่มีลักษณะใกล้เคียงกันอยู่ในฐานข้อมูลหรือไม่

กลุ่มเป้าหมาย Lookalike Audience
กลุ่มเป้าหมาย Lookalike Audience

หาก AI เจอคนลักษณะคล้ายๆ กัน ระบบจะเลือกแสดงโฆษณาไปหาเขาด้วย เพราะระบบรู้ว่า ถ้าไปหาคนคล้ายๆ กัน โอกาสจะได้ Click, Conversion, ยอดขายก็มากขึ้นด้วย ฉลาดไหมล่าาา

เทคนิคการตั้งค่าแคมเปญ Demand Gen ให้เริ่ด

  • ตั้งค่า Conversion Tracking ให้ตรงหมวดหมู่
  • คุณภาพโฆษณาให้เป็น “ดี(Good)” หรือ “ยอดเยี่ยม(Excellent)”
  • กำหนดกลุ่มเป้าหมาย (Audeince Targeting) ให้ชัดเจน
  • ตั้งค่าแคมเปญกับฟีด (Feed) จาก Merchant เพื่อให้สินค้าแสดง
  • ชิ้นงานโฆษณาโดดเด่น โดนใจ วิดีโอดึงดูด ตรึงใจ

สรุปแคมเปญ Demand Gen ดียังไง

แคมเปญ Demand Gen คือ แคมเปญที่โฆษณาจะแสดงข้ามแพลตฟอร์มของ Google ที่มีผู้ใช้มาก โฆษณาจะผสมผสานหลายแบบ

โดยเป็นการผสมโฆษณาแบบ รูปภาพเดี่ยว รูปภาพแบบสไลด์ โฆษณาวิดีโอ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเน้นให้เกิดการโต้ตอบ (Engagment) Conversion หรือยอดขาย (Conversion Value)

เหมาะสำหรับเจ้าของธุรกิจที่ต้องการกระตุ้นให้ผู้ใช้ได้เห็นสินค้าหรือบริการมากขึ้น

หากเพื่อนๆ สนใจจะกระตุ้น Engagment หรือ Conversion จากเดิมที่เคยได้ ลองทักปรึกษา Google Ads กับทีมงานเราได้ครับ